So sánh gỗ thông và gỗ xoan đào loại nào tốt hơn?

So sánh gỗ thông và gỗ xoan đào loại nào tốt hơn?

Nên chọn đồ nội thất làm bằng gỗ thông hay gỗ xoan đào? Đây là câu hỏi đang được rất nhiều người tiêu dùng thắc mắc. Bởi đây là 2 loại gỗ khá quen thuộc và phổ biến trên thị trường. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ so sánh gỗ thông và gỗ xoan đào loại nào tốt hơn để bạn đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất.

Bảng so sánh gỗ thông và gỗ xoan đào

Để các bạn có thể dễ dàng hơn trong việc so sánh gỗ thông và gỗ xoan đào loại nào tốt hơn. Chúng tôi đã lập bảng thống kê về các tiêu chí của hai loại gỗ này ngay dưới đây:

Tiêu chí Gỗ thông Gỗ xoan đào

Đặc điểm

Gỗ thông có trọng lượng nhẹ nên khi di chuyển khá dễ dàng và tốn ít công sức.

Gỗ khá mềm, chịu được lực uốn, nên cũng khá thuận tiện cho việc gia công, chế biến.

Trong gỗ có chứa nhựa giúp hạn chế mối mọt tấn công.

Các thớ gỗ thông không có sự liên kết chặt chẽ nên thường dễ bị vỡ khi bắt đinh vít. Độ chịu lực của gỗ cũng kém hơn.

Liên kết gỗ xoan đào bền chắc hơn gỗ thông. Càng là gỗ lâu năm, thì càng cho chất gỗ đanh cứng và mịn hơn.

Gỗ chịu lực tốt, khó có thể bị nứt gãy. Đồng thời, khả năng chịu nhiệt, chịu ẩm cũng rất tốt.

Trong tâm gỗ không có chất chống mối mọt. Vì vậy, trước khi sản xuất, gỗ cần được tẩm sấy kỹ càng để hạn chế mối mọt tấn công khi sử dụng.

Nhóm gỗ

Nhóm IV Nhóm VI

Khối lượng

Khoảng 400-600 kg/m³. Khoảng 800-1200kg/m³.

Độ cứng

Là loại gỗ mềm có khả năng chịu lực tương đối yếu. Do đó, chúng thường chỉ được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi sức chịu lực không quá lớn như đồ nội thất nhỏ và nhẹ. Thuộc nhóm gỗ cứng, có sức chịu lực cao và khả năng chịu tải trọng tốt hơn nhiều so với gỗ thông. Vì vậy, loại gỗ này rất phù hợp để chế tạo các sản phẩm gỗ yêu cầu tính chịu lực cao.

Màu sắc

Gỗ thường có màu trắng, nâu nhạt hoặc vàng nhạt. Màu sắc tươi sáng và đồng đều đã tạo nên vẻ tự nhiên và ấm áp cho các sản phẩm nội thất làm từ gỗ thông. Gỗ thường có màu nâu đỏ sẫm và đẹp mắt. Gam màu sắc đậm và quý phái của gỗ xoan đào sẽ tạo nên vẻ đẳng cấp và sang trọng cho sản phẩm nội thất làm từ gỗ này.

Vân gỗ

Không có các vân gỗ quá rõ ràng. Điều này tạo nên vẻ đơn giản và trang nhã cho các sản phẩm nội thất Vân gỗ rõ ràng và đa dạng, làm cho mỗi sản phẩm làm từ gỗ xoan đào trở nên độc đáo và đẹp mắt hơn

Giá thành

Gỗ thông thường có giá thành thấp hơn nhiều so với gỗ xoan đào. Chính vì vậy, đây là một sự lựa chọn phổ biến và phù hợp với những ai có ngân sách hạn chế. Là loại gỗ quý nên giá thành cao hơn nhiều so với gỗ thông.

Xem thêm: So sánh gỗ thông và gỗ tần bì loại nào tốt hơn?

Ứng dụng gỗ thông và gỗ xoan đào trong sản xuất nội thất

Cả gỗ thông và gỗ xoan đào đều được ứng dụng rất phổ biến trong sản xuất đồ nội thất. Nhờ vào tính chất cũng như những đặc điểm riêng của từng loại gỗ.

Ứng dụng của gỗ thông

Gỗ thông được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực như sau:

  • Đồ nội thất gia đình: Thường được sử dụng để sản xuất các món đồ nội thất gia đình. Như bàn, ghế, tủ quần áo, giá sách và giường ngủ. Nhờ có màu sắc nhạt và đơn giản. Gỗ thông tạo nên vẻ trang nhã và gần gũi hơn cho không gian sống.
  • Vách ngăn và kệ trang trí: Được sử dụng rất phổ biến để chế tạo kệ trang trí và vách ngăn trong không gian sống hay các văn phòng. Với tone màu sáng và dễ dàng gia công, xử lý. Loại gỗ này là lựa chọn phổ biến để tạo ra những sản phẩm trang trí đơn giản và hiện đại.
  • Sàn gỗ và tường gỗ: Có thể được sử dụng để làm sàn gỗ hoặc tường gỗ cho không gian sống. Tạo nên vẻ đẹp tự nhiên và ấm cúng cho cả căn nhà.
Gỗ thông
Gỗ thông

Ứng dụng của gỗ xoan đào

Gỗ xoan đào thường được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực như:

  • Đồ nội thất cao cấp: Là loại gỗ quý và đắt giá. Nên thường được sử dụng để sản xuất các món đồ nội thất cao cấp. Như bàn, ghế sofa, kệ sách, tủ hay giường ngủ. Với màu sắc đẹp mắt, ấn tượng và vân gỗ đa dạng, độc đáo. Gỗ tạo nên vẻ sang trọng và đẳng cấp hơn cho toàn bộ không gian.
  • Gỗ trang trí và cột ốp: Thường được sử dụng để làm gỗ trang trí và cột ốp ở các không gian sang trọng và cổ điển. Gỗ xoan đào mang đến vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng cho không gian được trang trí.
  • Cửa và cửa sổ: Nhờ có tính chịu lực tốt. Gỗ xoan đào trở thành lựa chọn khá phổ biến để chế tạo cửa và cửa sổ trong những công trình xây dựng lớn và cao cấp.
Gỗ xoan đào
Gỗ xoan đào

Gỗ thông và gỗ xoan loại nào tốt hơn?

Qua những nội dung ở phần trên có thể thấy được gỗ xoan đào là loại gỗ có khả năng chịu lực tốt hơn gỗ thông. Đồng thời với màu sắc đậm tự nhiên và vân gỗ đều. Các sản phẩm làm từ loại gỗ này thường có vẻ đẹp đẳng cấp, sang trọng hơn.

Tuy nhiên, gỗ thông lại có những ưu điểm vượt trội như trọng lượng nhẹ, dễ gia công và vận chuyển. Màu sắc sáng, nhẹ nhàng, tự nhiên. Mang đến cho các sản phẩm nội thất vẻ đẹp đơn giản mà vẫn rất hiện đại. Đặc biệt giá thành của gỗ thông “nhẹ nhàng” hơn rất nhiều so với gỗ xoan đào.

Vậy nên, khi so sánh gỗ thông và gỗ xoan đào. Không thể khẳng định một loại tốt hơn hoàn toàn loại kia mà chúng ta phải dựa vào từng mục đích sử dụng cụ thể. Gỗ thông sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những sản phẩm nội thất cần sự nhẹ, dễ di chuyển và có giá thành hợp lý.

Trong khi đó, gỗ xoan đào lại rất thích hợp cho các sản phẩm yêu cầu độ bền cao, tính thẩm mỹ cùng giá trị lâu dài.

Lời kết

Tóm lại, cả gỗ thông và gỗ xoan đào đều có những ưu điểm nổi bật và hạn chế riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của mỗi người, việc lựa chọn loại gỗ nào sẽ quyết định đến tính thẩm mỹ và chất lượng của sản phẩm nội thất. Rất hy vọng bài chia sẻ của Tre Trúc Huy Hoàng đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn khi so sánh về hai loại gỗ phổ biến này. Trên cơ sở đó bạn đã đưa ra quyết định phù hợp nhất cho không gian sống của mình.

Bình chọn