So sánh gỗ tràm và gỗ thông loại nào tốt hơn?

So sánh gỗ thông và gỗ tràm gỗ nào tốt hơn?

Gỗ tràm và gỗ thông là hai loại gỗ rất được ưa chuộng sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi loại gỗ sẽ có những ưu điểm nổi bật riêng, phù hợp với từng mục đích sử dụng. Vậy nên, có nhiều người còn băn khoăn nếu so sánh gỗ thông và gỗ tràm gỗ nào tốt hơn? Nếu bạn cũng thắc mắc như vậy, đừng bỏ qua bài viết sau nhé!

Bảng so sánh gỗ thông và gỗ tràm

Sau đây là bảng so sánh gỗ thông và gỗ tràm theo từng tiêu chí cụ thể. Bạn có thể tham khảo để thấy được sự khác nhau của hai loại gỗ này.

Tiêu chí Gỗ thông Gỗ tràm

Đặc điểm

– Gỗ có khả năng chống mối mọt tự nhiên tốt và độ bền cao.

– Chất gỗ mềm, nhẹ, chịu được lực nén tốt và độ chắc ổn định.

 

 

– Gỗ chịu lực tốt, có khả năng chống mối mọt, chống ẩm nếu được xử lý đúng cách.

– Chất gỗ nhẹ, có độ ổn định cao, có độ dẻo và độ bền cơ học tốt.

– Đặc biệt, gỗ tràm có chứa tinh dầu giúp người sử dụng xua đuổi côn trùng và mùi hương rất dễ chịu, tốt cho sức khỏe.

Nhóm gỗ

          Gỗ nhóm IV           Gỗ nhóm IV

Khối lượng

Gỗ có trọng lượng lớn. Gỗ có trọng lượng nhẹ nên rất dễ để vận chuyển.

Độ cứng

Gỗ thông thường có độ cứng thấp hơn gỗ tràm. Loại gỗ này thường được sử dụng trong cho mục đích trang trí.

Gỗ thông dễ gia công nên thường được sử dụng trong làm đồ nội thất, ván ép,….

Gỗ tràm, đặc biệt là gỗ tràm đen hoặc tràm  trắng, thường có độ cứng và độ bền cao.

Gỗ thường được sử dụng ở các ứng dụng yêu cầu sức mạnh và độ bền như sản xuất đồ nội thất, xây dựng,…

Màu sắc

Gỗ có tone màu thiên về màu sáng. Cụ thể là màu đỏ (thông đỏ), màu vàng (thông vàng), màu trắng (thông trắng). Gỗ có tone màu nghiêng sắc tối cổ điển như màu trầm, màu nâu, màu socola.

Vân gỗ

Vân gỗ đẹp, trải đều. Vân gỗ thẳng, đơn, trải dọc.

Nguồn nguyên liệu

Gỗ thông tập trung chủ yếu ở các nước có khí hậu ôn đới. Vì vậy, nguồn nguyên liệu gỗ thông để tạo ra các sản phẩm phần lớn đều được nhập khẩu. Chính vì điều này cho nên hầu hết các kho xưởng gỗ thông đều khó chủ động về nguyên liệu. Gỗ Tràm được trồng rất nhiều tại Việt Nam. Vậy nên, nguồn liệu khá dồi dào và chi phí vận chuyển thấp. Đây chính là nguồn nguyên liệu lớn cho ngành sản xuất nội thất từ gỗ tràm.

 

Giá thành

6 – 13 triệu/m3 4 – 6 triệu/m3

Ứng dụng gỗ thông và gỗ tràm trong sản xuất đồ nội thất

Gỗ thông và gỗ tràm đều là những loại gỗ đang được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất đồ nội thất. Dưới đây là một số ứng dụng của hai loại gỗ trong ngành công nghiệp này:

Ứng dụng của gỗ Thông

Trong sản xuất nội thất, gỗ thông được sử dụng để làm:

  • Bàn, ghế, tủ: Với đặc tính của là nhẹ và dễ gia công. Sử dụng gỗ thông đóng bàn tủ, ghế giúp cho việc chế tác trở nên dễ dàng hơn.
  • Vách ngăn và tấm ốp: Nhờ vào khả năng chịu va đập và tính thẩm mỹ cao nên gỗ thông có thể được dùng để làm vách ngăn hoặc tấm ốp tường. Đồng thời, với vân gỗ đẹp, gỗ thông cũng góp phần tạo ra một không gian nội thất ấm cúng và thân thiện.
  • Sàn nhà: Gỗ thông có thể được ứng dụng để làm sàn nhà. Tuy nhiên, gỗ thông không có khả năng chống nước tốt như các loại gỗ khác. Vì vậy, xử lý và bảo trì thường xuyên là điều rất cần thiết để duy trì độ bền của sàn gỗ thông.
  • Đồ nội thất trẻ em: Vì tính chất nhẹ nhàng và an toàn, nên gỗ thông thường được sử dụng trong các sản phẩm đồ nội thất dành cho trẻ em như nôi, cũi, giường, bàn học và tủ đồ.
  • Nội thất đơn giản: Gỗ thông cũng rất được ưa chuộng trong các thiết kế nội thất đơn giản. Nhờ vào sự dễ dàng trong việc tạo ra các kiểu dáng sản phẩm.
Gỗ tràm
Ứng dụng gỗ tràm

Ứng dụng của gỗ Tràm

Trong sản xuất nội thất, gỗ tràm thường được sử dụng để làm:

  • Tủ bếp và tủ đồ: Nhờ vào tính bền bỉ và khả năng chống chịu ẩm tốt. Nên gỗ tràm thường được sử dụng làm tủ bếp và tủ đồ. Ngoài ra, gỗ tràm có khả năng chống cong vênh và biến dạng tốt. Nên có thể ứng dụng làm các đồ nội thất chịu được tải trọng cao.
  • Bàn ăn và ghế: Gỗ tràm cũng được dùng để chế tạo bàn ăn và ghế. Nhất là trong các không gian yêu cầu tính bền vững và khả năng chịu lực tốt. Gỗ tràm có độ cứng và trọng lượng nặng hơn gỗ thông nên đồ nội thất từ gỗ tràm có độ bền cao hơn.
  • Sàn nhà và vách ngăn: Nhờ khả năng chống nước và khả năng chịu lực tốt. Gỗ tràm cũng được dùng để làm sàn nhà và vách ngăn.
  • Nội thất ngoài trời: Gỗ tràm thường được nhiều người sử dụng cho các sản phẩm nội thất ngoài trời như là làm ghế sân vườn và bàn ngoài trời. Bởi loại gỗ này có khả năng chịu được thời tiết và điều kiện môi trường khắc nghiệt.
  • Nội thất cao cấp: Gỗ tràm có vẻ ngoài mịn màng và màu sắc tự nhiên. Nên thường được sử dụng cho các thiết kế nội thất cao cấp và các sản phẩm yêu cầu chất lượng hoàn thiện cao.

Xem thêm: So sánh gỗ cao su và gỗ thông loại nào tốt hơn?

Giải đáp gỗ tràm và gỗ thông gỗ nào tốt hơn?

Gỗ thông và gỗ tràm đều là những loại gỗ có chất lượng tốt có độ bền cao và được ứng dụng rộng rãi. Thế nhưng câu hỏi mà nhiều người vẫn còn băn khoăn là nên chọn gỗ tràm hay gỗ thông tốt hơn.

Gỗ tràm và gỗ thông gỗ nào tốt hơn?
Gỗ tràm và gỗ thông gỗ nào tốt hơn?

Có thể thấy thông qua những nội dung mà chúng ta vừa so sánh bên trên, mỗi loại gỗ đều có những ưu điểm nổi bật riêng. Vậy nên, để đưa ra quyết định nên chọn loại gỗ nào bạn hãy căn cứ vào nhu cầu sử dụng của mình.

Nếu bạn cần sản phẩm nội thất gỗ theo phong cách hiện đại, trẻ trung, có màu sắc tươi sáng. Thì gỗ thông sẽ là sự lựa chọn thích hợp hơn. Với vân gỗ màu sáng và mịn gỗ thông sẽ giúp bạn có được những món đồ nội thất đẹp, đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng và hiện đại.

Còn nếu như bạn muốn một sản phẩm sang trọng có phần đẳng cấp hơn và độ bền cao, chống được mối mọt thì nên cân nhắc gỗ tràm. Bởi gỗ tràm có khả năng chịu lực tốt. Đồng thời tinh dầu trong thân gỗ sẽ giúp cho các món đồ nội thất từ gỗ tràm có khả năng chống mối mọt hiệu quả.

Lời kết

Trên đây các thông tin so sánh gỗ thông và gỗ tràm gỗ nào tốt hơn mà Tre Trúc Huy Hoàng đã tổng hợp lại và trình bày chi tiết. Có thể thấy cả hai loại gỗ đều có chất lượng rất tốt và nhiều công dụng khác nhau trong sản xuất đồ nội thất. Vì vậy, bạn hãy căn cứ vào mục đích sử dụng để lựa chọn những sản phẩm ưng ý nhất từ gỗ tràm hoặc gỗ thông nhé!

Bình chọn