So sánh gỗ cao su và gỗ thông loại nào tốt hơn?

So sánh gỗ cao su và gỗ thông loại nào tốt hơn?

Bởi giá thành tốt lại bền chắc nên gỗ thông và gỗ cao su được ứng dụng khá nhiều trong sản xuất nội thất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn phân vân chưa biết gỗ cao su và gỗ thông loại nào tốt hơn. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh hai loại gỗ này để bạn có thể đưa ra được sự lựa chọn dễ dàng hơn.

Bảng so sánh gỗ cao su và gỗ thông

Để có thể thấy rõ được sự khác nhau giữa gỗ cao su và gỗ thông. Mời bạn theo dõi bảng so sánh về hai loại gỗ này theo từng tiêu chí cụ thể mà chúng tôi đã tổng hợp dưới đây:

Tiêu chí Gỗ thông Gỗ cao su

Đặc điểm

Gỗ được khai thác từ cây thông khoảng 25 năm tuổi. Ở Việt Nam, các sản phẩm nội thất bằng thông thường được sản xuất từ nguồn gỗ nhập khẩu ở các nước châu Âu.

Gỗ thông tự nhiên có khả năng chống mối mọt rất tốt. Gỗ có đặc tính nhẹ, khả năng chịu máy tốt và độ bám ống, đinh hay dính keo cao nên rất dễ gia công

Gỗ được thu hoạch từ những cây cao su có tuổi đời từ 20 năm trở lên và được trồng rất nhiều tại Việt Nam.

Gỗ có đặc điểm là trọng lượng nhẹ, độ bền cao và khả năng chịu lực tốt.

Gỗ được sử dụng sau khi cây đã cao su được thu hoạch mủ. Vậy nên, gỗ có khả năng chống cong vênh, mối mọt.

Nhóm gỗ

Nhóm IV Nhóm VII

Khối lượng

Gỗ nhẹ nên khá dễ dàng trong việc bắt vít, di chuyển hay dán keo để tạo ra các sản phẩm nội thất. Cũng nhẹ nên rất thuận tiện cho việc di chuyển và được sử dụng phổ biến trong làm đồ nội thất.

Độ cứng

Khoảng 350-600 lbf tùy vào loại gỗ thông trắng hay gỗ thông vàng. Vì vậy, gỗ thích hợp để sản xuất các vật dụng nội thất hay đồ trang trí không yêu cầu cao về tính chịu lực. Độ cứng khoảng 1,200-1,500 lbf  cao hơn so với gỗ thông. Vì vậy, gỗ cao su thích hợp cho các sản phẩm nội thất cần khả năng chịu lực hơn.

Màu sắc

Gỗ có màu tone màu sáng nổi bật. thường là màu trắng hoặc màu vàng sáng mang đến vẻ đẹp tự nhiên, hiện đại và trẻ trung cho không gian nội thất.

 

Gỗ cho màu sắc rất đa dạng từ xám, sáng cho đến nâu nên rất phù hợp với phong cách thiết kế nội thất sang trọng và hiện đại.

Vân gỗ

Vân gỗ thường có đặc điểm là không quá rõ ràng với các sọc thẳng và một vài mắt mang đến vẻ đẹp đơn giản, tự nhiên cho các món đồ nội thất. Vân gỗ khá đẹp, thường có tone màu sáng nên đồ nội thất làm từ gỗ cao su có thể sơn phủ được nhiều màu sắc khác nhau.

 

Ứng dụng

Được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm nội thất hoặc làm đồ decor trang trí cho những không gian mang phong cách trẻ trung, hiện đại. Gỗ được sử dụng nhiều trong thi công các sản phẩm nội thất như bàn ghế, tủ, giường, kệ,…

Giá thành

Theo mặt bằng chung giá gỗ thông cao hơn một chút so với gỗ cao su. Bởi gỗ thông ở Việt Nam phần lớn đều là gỗ công nghiệp nhập khẩu từ các nước Bắc Âu, Chi Lê… Gỗ cao su có nguồn cung khá dồi dào tại Việt Nam. Chính vì vậy mà giá thành cũng mềm hơn nhiều so với gỗ thông.

Gỗ thông và gỗ cao su có những ưu điểm gì?

Gỗ thông và gỗ cao su đều là những nguyên liệu gỗ được ưa chuộng trong sản xuất đồ nội thất bởi chung sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật.

Ưu điểm gỗ thông

  • Màu sáng, vân gỗ với những đường thẳng và một vài mắt gỗ mang đến vẻ đẹp tự nhiên. Nhựa thông trong gỗ giúp sản phẩm tạo ra có khả năng chống được sự xâm nhập của mối mọt.
  • Gỗ nhẹ, mềm nên dễ thi công, chế tác đồ nội thất, dễ di chuyển.
  • Màu sắc sáng mang vẻ đẹp hiện đại, gỗ có bám dính keo, bắt đinh, vít tốt.
  • Giá bán gỗ thông thuộc mức tầm trung với nguồn nguyên liệu nhập khẩu khá dồi dào.
  • Gỗ có độ co, giãn rất thấp nhờ vào lớp gỉ thông.
Ưu điểm gỗ thông
Ưu điểm gỗ thông

Ưu điểm gỗ cao su

  • Giá thành ở mức thấp so với những loại gỗ cứng khác.
  • Có thể phù hợp để làm nội thất phòng bếp, phòng ngủ, phòng làm việc hay ốp sàn, tường,…
  • Là gỗ cao su tự nhiên nên có khả chống nước và chống ẩm cực tốt.
  • Độ bền cao, dẻo dai và không bị mối, mọt nếu trải qua xử lý đúng quy chuẩn.
  • Đây là cây gỗ trồng tự nhiên, nên khi khai thác không phá hủy môi trường. Đặc biệt, nguồn cung ổn định.
Ưu điểm gỗ cao su
Ưu điểm gỗ cao su

Xem thêm:

Vậy, giữa gỗ thông và gỗ cao su loại nào tốt hơn?

Qua những nội dung vừa so sánh gỗ cao su và gỗ thông ở phần trên có thể thấy không có loại nào tốt hơn hoặc xấu hơn một cách rõ ràng. Sự lựa chọn loại nào giữa hai chất liệu gỗ này sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Cũng như yêu cầu kỹ thuật cụ thể và sở thích cá nhân của người dùng

Gỗ Thông với những đặc điểm ấn tượng như vân tự nhiên. Màu sắc hiện đại cùng khả năng chống mối mọt tốt, trọng lượng nhẹ và dễ chế biến. Vậy nên, gỗ Thông sẽ rất thích hợp cho việc làm nội thất, đồ trang trí. Hay ứng dụng vào các công trình và vật dụng nhỏ không yêu cầu về khả năng chịu lực mạnh.

Trong khi đó, gỗ cao su có độ cứng và độ bền cao hơn gỗ thông. Đồng thời, gỗ cũng có khả năng chống mối mọt tốt sau khi được xử lý và có màu sắc, vân gỗ bắt mắt. Vậy nên, gỗ thích hợp để sản xuất các món đồ nội thất, đồ trang trí. Và những các công trình yêu cầu khả năng chịu lực mạnh hơn.

Lời kết

Bài viết trên đã giúp bạn làm rõ vấn đề đã đặt là so sánh gỗ cao su và gỗ thông loại nào tốt hơn. Hy vọng với những thông tin chia sẻ của Tre Trúc Huy Hoàng, các bạn có thể tìm được câu trả lời cho vấn đề nên chọn gỗ thông hay gỗ cao su cho các sản phẩm nội thất trong gia đình mình.

Bình chọn