So sánh gỗ thông và gỗ tần bì loại nào tốt hơn?

So sánh gỗ tần bì và gỗ thông loại nào tốt hơn?

Gỗ tần bì và gỗ thông là những vật liệu được sử dụng phổ biến trong sản xuất nội thất. Đây là những loại gỗ không chỉ có độ bền cao, tính thẩm mỹ mà còn rất thân thiện với môi trường. Vậy, giữa gỗ thông và gỗ tần bì nên sử dụng loại nào? Bài viết này sẽ so sánh gỗ tần bì và gỗ thông loại nào tốt hơn để có thể giúp bạn đưa ra được sự lựa chọn phù hợp.

Nguồn xuất xuất xứ gỗ tần bì và gỗ thông

Gỗ tần bì (Ash) là loại gỗ tự nhiên được nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam với số lượng lớn. Cây tần bì thường được trồng ở các quốc gia ở châu Âu hay Mỹ, Canada, Nga và Trung Quốc,… Cây thuộc nhóm thân gỗ lớn, ưa sáng và sinh trưởng tốt nhất ở các khu vực có khí hậu lục địa hoặc ôn hoà.

Nguồn gốc gỗ tần bì
Nguồn gốc gỗ tần bì

Chiều cao của cây Tần bì trưởng thành có thể đạt tới 20 – 30m. Cây có thân gỗ với kích thước lớn, rất thích hợp để làm những sản phẩm nội thất. Gỗ Tần bì được nhập về Việt Nam là dạng cây gỗ tròn hoặc gỗ thành khí,…

Gỗ thông (Pine) đang được sử dụng phổ biến trong ngành sản xuất nội thất ở Việt Nam cũng là loại gỗ tự nhiên được nhập khẩu. Cây gỗ thông thân nhỏ với đường kính chỉ khoảng 25 – 30cm. Cây ưa sống ở những vùng có khí hậu lạnh và mát mẻ.

Tại Việt Nam, cũng có cây gỗ thông trồng ở Đà Lạt. Nhưng chất lượng và kích thước của chúng không quá lớn, khó có thể làm ra sản phẩm nội thất đẹp. Vì thế, nguồn gỗ thông chất lượng đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay vẫn chủ yếu là gỗ thông nhập khẩu.

Nguồn gốc gỗ thông
Nguồn gốc gỗ thông

Bảng so sánh gỗ thông và gỗ tần bì

Để có thể so sánh gỗ tần bì và gỗ thông bạn có thể tham khảo bảng thống kê theo các tiêu chí sau đây:

Tiêu chí Gỗ thông Gỗ tần bì

Đặc điểm

Cấu trúc mềm hơn so với gỗ tần bì, màu sắc sáng và đồng đều hơn. Gỗ được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới và được sử dụng phổ biến nhất trong ngành sản xuất nội thất – xây dựng nhờ khả năng chịu lực tốt, và độ bền cao. Gỗ có vân gỗ rõ nét, màu sắc đậm, nặng và cứng hơn so với gỗ thông. Màu sắc của gỗ có thể là nâu đậm hoặc đen, phụ thuộc vào từng vị trí trên thân cây. Gỗ có khả năng chịu được mức nhiệt độ và độ ẩm cao.

Thẩm mỹ

Gỗ thông bao gồm gỗ thông trắng và gỗ thông vàng. Thường có màu sáng với độ đậm nhạt khác nhau tùy thuộc vào quá trình sinh trưởng và phát triển.

Vân gỗ thông có màu đậm sau khi sơn phủ hoặc có màu mật ong. Vân suôn đều nhưng thường có nhiều mắt chết màu đen, khiến bề mặt gỗ không đồng đều.

Gỗ tần bì cũng màu vàng sáng, nhưng đậm hơn so với gỗ thông và hơi ngả về tone màu vàng nâu.

Vân gỗ mang tính nghệ thuật cao hơn, với hình elip đồng tâm cùng các đường vân núi uốn lượn tạo nên vẻ đẹp độc đáo.

Khả năng sơn phủ màu sắc lên gỗ tần bì cũng rất tốt, tạo ra hiệu ứng màu sắc rất độc đáo và thu hút.

Tính chất

Gỗ thường bị mối mọt tấn công dễ dàng hơn và ít có khả năng chịu nước hơn so với gỗ tần bì. Điều này bắt nguồn từ việc gỗ thông có ít dầu và cấu trúc mềm hơn.

 

Có năng chống nước tốt và rất khó bị tác động của mối mọt. Nguyên nhân là do gỗ tần bì tự nhiên có chứa lượng dầu cao. Đóng vai trò bảo vệ chống được sự tấn công của mối mọt.

Độ bền

Gỗ thông nhập khẩu thường có chất lượng cao nhờ trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt từ các nước châu Âu. Gỗ được đánh giá cao về độ bền và ít chịu tác động bởi môi trường so với gỗ thông Việt Nam.

Tuy nhiên, do đặc tính mềm mại của gỗ thông nên chúng ít được sử dụng để sản xuất các sản phẩm nội thất cần khả năng chịu lực lớn.

Gỗ tần bì tuy có trọng lượng nhẹ nhưng khả năng chịu lực lại vô cùng ưu việt.

Độ bền của gỗ tăng lên theo thời gian và ít bị biến dạng trong quá trình sử dụng. Chính đặc tính này đã khiến cho gỗ tần bì được ưa chuộng hơn sản xuất nội thất.

Gỗ có khả năng chịu máy tốt, độ bám vít ốc, đinh hay keo dính đều rất ổn. Bên cạnh đó, gỗ cũng dễ dàng uốn cong bằng hơi nước. Giúp cho việc chế tác các sản phẩm trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn

Giá thành

Giá dao động từ 7 đến 8 triệu đồng/m³. Giá dao động ở mức khoảng 10 triệu đồng/m³.

Ứng dụng

Thường được ứng dụng khá phổ biến trong ngành xây dựng và sản xuất đồ nội thất.

Gỗ thông thường được sử dụng để làm ván ép, làm tấm vách ngăn và cửa sổ.

Gỗ cũng là nguyên liệu chính để tạo ra các sản phẩm nội thất như bàn, ghế, tủ và giường.

Gỗ là nguyên liệu chủ yếu để sản xuất các sản phẩm nội thất cao cấp như bàn, ghế, giường và tủ.

Gỗ ứng dụng trong các công trình xây dựng như làm ván sàn, tấm vách ngăn, cột, khung cửa.

Xem thêm: So sánh sồi và gỗ thông loại nào tốt hơn?

Gỗ tần bì và gỗ thông loại nào tốt hơn?

Dựa trên các phân tích nói trên thì gỗ tần bì hiện đang nhận được những đánh giá cao hơn so với gỗ thông cả về tính chịu lực, độ bền và thẩm mỹ. Tuy nhiên, sở thích và cách đánh giá vẻ đẹp sẽ có sự khác nhau ở mỗi người. Vì vậy, có nhiều người vẫn đặc biệt ưa chuộng gỗ thông với đặc điểm riêng biệt và độc đáo mà chỉ loại gỗ này sở hữu.

Gỗ tần bì
Gỗ tần bì

Đặc biệt, gỗ thông có một điểm rất nổi bật. Khiến chúng được ứng dụng nhiều trong sản xuất các sản phẩm nội thất. Là bởi gỗ có giá thành thấp hơn so với gỗ tần bì. Điều này giúp người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khi sở hữu các món đồ nội thất làm từ gỗ này.

Lời kết

Tóm lại, gỗ tần bì và gỗ thông đều là những loại gỗ quen thuộc trong ngành xây dựng và sản xuất đồ nội thất. Mỗi loại gỗ sẽ có những đặc điểm và tính chất riêng, phù hợp trong những ứng dụng khác nhau. Việc lựa chọn giữa gỗ tần bì hay gỗ thông sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng cũng như yêu cầu về tính chất của sản phẩm. Tre Trúc Huy Hoàng là địa chỉ cung cấp sỉ và lẻ gỗ thông giá rẻ uy tín chất lượng tại TPHCM. Quý khách có nhu cầu mua hàng hãy gọi ngay 0921.27.27.27 để nhận báo giá chi tiết.

Bình chọn