Gỗ thông tre: đặc điểm, phân bố, giá trị kinh tế và ứng dụng

Gỗ thông tre thuộc nhóm mấy

Gỗ thông tre là một loại gỗ khá đặc biệt có nhiều công dụng tuyệt vời trong ngành sản xuất nội thất. Với màu sắc đẹp và độ bền theo thời gian. Cho nên các sản phẩm nội thất làm từ gỗ thông tre được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng. Vậy, gỗ thông tre là gỗ gì, có tốt không, thuộc nhóm mấy? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về loại gỗ này nhé!

Gỗ thông tre là gỗ gì?

Thông tre là loại cây có tên gọi khoa học là Podocarpus neriifolius. Đây là một loại cây gỗ trung bình nằm trong họ Kim giao Podocarpaceae. Loài cây này khi trưởng thành có thể đạt độ cao khoảng 20-25m, thân cây thẳng và tròn. Gỗ thông tre là một loại cây cho thành phẩm gỗ đẹp và có giá trị kinh tế cao.

Gỗ thông tre
Gỗ thông tre

Đặc điểm hình thái

Thông tre sở hữu những đặc điểm hình thái nổi bật như:

  • Thân cây trưởng thành có độ cao trung bình 20 – 25m và đường kính thân từ 10cm – 1m.
  • Vỏ thân cây có màu vàng nhạt và thường bị bong thành mảng sợi.
  • Các cành cây mọc xiên hướng lên, hầu như không có cành nào chúc xuống.
  • Lá cây thông tre mọc cách, hình mác dài và đầu nhọn dần, chiều dài khoảng 7-15cm còn chiều rộng khoảng 0,9-1,9cm. Mép lá cong xuống phía dưới và gân chính của lá nổi ở giữa rõ trên cả hai mặt.
  • Nón đực của thông tre có dạng bông không cuống, thường mọc thành chụm ở nách lá gần đầu cành. Khi non nón có hình trứng, khi già thì hình trụ dài 2-5cm. Nón cái mọc đơn độc, có cuống dài 0,5-1cm và có màu tím.
Lá thông tre
Lá thông tre

 

Phân bố

Cây thông tre thích ứng tốt với môi trường bóng râm, đất tốt và độ ẩm cao. Cây tái sinh từ hạt ngay dưới tán rừng rậm rạp ở những độ cao từ 200m – 800m so với mặt nước biển.

Loại gỗ này thường phân bố rải rác trong các khu rừng nguyên sinh ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Từ Lai Châu, Sơn La,  Lào Cai, Hà Giang cho đến Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và nhiều nơi khác đều có loại cây này. Thậm chí, cây gỗ thông tre còn mọc ở những độ cao 2300m của Vườn quốc gia Bidoup thuộc khu vực Núi Bà thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Trên thế giới, cây gỗ Thông tre cũng đã được tìm thấy ở rất nhiều quốc gia như Ấn Độ, Lào, Campuchia, Thái Lan và Indonesia.

Gỗ thông tre thuộc nhóm mấy?

Gỗ thông tre ở Việt Nam này được xếp vào nhóm 1. Đây là loại gỗ có giá trị kinh tế cao và được ứng dụng nhiều trong xây dựng nhà cửa, đóng thuyền và sản xuất đồ nội thất. Tuy nhiên, loại gỗ thông này hiện nay ở Việt Nam khá khan hiếm. Nguyên liệu gỗ này đang được sử dụng trong các ngành công nghiệp, sản xuất chủ yếu phải nhập khẩu.

Gỗ thông tre có tốt không?

Gỗ thông tre có trọng lượng nhẹ và chất gỗ mịn. Nên rất dễ gia công khoan đục, bắt vít khi chế tác các sản phẩm nội thất. Gỗ có chỉ số tỷ trọng là 0,605, lực kéo ngang là 22kg/cm2, lực nén dọc là 445kg/cm2. Lực oằn là 1171 kg/cm2 cùng hệ số co rút là 0,45-0,58. Do đó, đây được xem là loại gỗ tốt có độ bền cao được sử dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau như xây dựng, đóng tàu thuyền,…

Bên cạnh đó, loại gỗ này còn có màu sắc đẹp với các đường vân gỗ rất nổi bật. Sản phẩm nội thất là từ loại gỗ này có đường nét uyển chuyển, đẹp mắt tạo vẻ tự nhiên cho không gian nội thất được trang trí.

Ngoài ra, còn có mùi thơm tự nhiên đặc trưng tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng. Đặc biệt, giá thành của loại gỗ này hợp lý hơn so với một vài loại gỗ khác trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Gỗ thông tre có tốt không
Gỗ thông tre có tốt không

Xem thêm: Gỗ thông nàng (gỗ bạch tùng) có đặc điểm gì, thuộc nhóm mấy?

Giá trị kinh tế của gỗ thông tre

Với đặc tính bền, dễ dàng gia công cùng màu sắc và vân đẹp. Gỗ thông tre mang lại giá trị kinh tế cao trong ngành công nghiệp. Hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các sản xuất nội thất, làm đồ dùng gia đình, đồ vật trang trí.

Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến giấy. Vì vậy, cây gỗ thông là một nguồn tài nguyên quý giá mang lại giá trị kinh tế cao. Điều này tạo ra cơ hội ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình cho những hộ dân trồng cây gỗ này.

Ứng dụng của gỗ thông tre

Gỗ thông tre hiện tại đang được ứng dụng nhiều trong đời sống hàng ngày và cả ngành công nghiệp. Ngay dưới đây là một số ứng dụng phổ biến nhất của loại gỗ này mà bạn có thể tham khảo:

  • Xây dựng: Thường được nhiều người sử dụng trong xây dựng nhà ở. Đặc biệt là với các cấu trúc gỗ khung nhà và làm ván sàn. Tính chất dễ gia công và giá thành cực kỳ hợp lý. Khiến loại gỗ này đang trở thành sự lựa chọn phổ biến được nhiều chủ đầu tư dự án xây dựng lựa chọn.
  • Đồ nội thất: Được sử dụng phổ biến để sản xuất các loại đồ nội thất như là giường ngủ, bàn, ghế và tủ. Các sản phẩm nội thất làm từ loại gỗ này thường có kiểu thiết kế đơn giản và thanh lịch. Vì vậy, chúng có thể phù hợp với nhiều phong cách trang trí. Đặc biệt nhất là với các thiết kế theo phong cách trẻ trung, hiện đại.
  • Trang trí: Được sử dụng để tạo ra những sản phẩm trang trí như: khung ảnh, tranh gỗ hay các món đồ thủ công mỹ nghệ. Với vẻ ngoài tự nhiên và màu sắc nhẹ nhàng. Loại gỗ này góp phần tạo ra sự ấm áp và gần gũi cho không gian sống của bạn.
  • Công nghiệp giấy: Một ứng dụng được khá ít được biết đến đó là làm nguyên liệu trong ngành công nghiệp giấy. Với cấu trúc sợi gỗ, thông tre thường được sử dụng để sản xuất ra các loại giấy và bìa carton.

Lời kết

Qua nội dung bài chia sẻ của Tre Trúc Huy Hoàng. Chắc hẳn bạn đã biết được gỗ thông tre nhóm mấy là gỗ gì và có tốt không rồi phải không nào? Mặc dù đây không phải là loại gỗ tốt nhất. Nhưng với khả năng gia công dễ dàng, độ bền cao cùng giá thành hợp lý. Loại gỗ này vẫn là sự lựa chọn ưa chuộng trong nhiều ngành sản xuất.

Bình chọn